Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Đời sinh viên phải thử một lần như thế

Cuộc đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất, cống hiến được nhiều nhất.

Sẽ không nói đến những điều mà các bạn sinh viên hay truyền tụng nhau: Không thi lại không phải là sinh viên, không học lại không phải là sinh viên, không gian lận... Tôi - chưa từng thi lại, học lại, hay gian lận. Vẫn là một sinh viên đúng nghĩa.

Tôi chỉ muốn nói đến một số việc mà trong quãng đời sinh viên nên làm - theo quan điểm cá nhân tôi. Bởi cuộc đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất, cống hiến được nhiều nhất. Nên tham gia những hoạt động tình nguyện, tập thể để có kỷ niệm, kinh nghiệm sống và những niềm vui nho nhỏ mà cuộc sống mang lại!
 
1. Nên đi cắm trại

Là bất kỳ một hội trại nào, do trường, lớp, khoa - viện trung tâm, Đoàn hội gì đó tổ chức cũng được. Hãy tưởng tượng bạn xa rời cuộc sống bận rộn hàng ngày, đến một nơi xa lạ, sinh hoạt chung cùng những người bạn, chơi những trò chơi tập thể. Chỉ 1-2 ngày thôi nhưng chắc chắn tình cảm của mọi người sẽ thân thiết hơn rất nhiều. Qua những lần hội trại, chắc chắn sẽ có rất nhiều kỷ niệm để chúng ta nhớ mãi. Có những bạn nhờ đi hội trại mà thay đổi hoàn toàn tính nhút nhát của mình, kết thêm nhiều bạn mới, khám phá được những tài năng khác của mình.

Đời sinh viên phải thử một lần như thế 1
2. Tham gia một giải đấu thể thao

Hãy tưởng tượng bạn được tung hoành trên sân cỏ, được thể hiện sức mình trong môn cầu lông, tham gia kéo co, hay đơn giản chỉ đứng cổ vũ hò hét cho những người bạn mình thi đấu. Tất cả những điều đó trở thành nguồn động viên, sự khích lệ cho tinh thần thi đấu của các vận động viên. Những giọt mồ hôi tuôn rơi, giọt nước mắt tiếc nuối và cuối cùng là sự vỡ òa trong chiến thắng, hãy thử một lần đi bạn sẽ thích ngay thôi.
 
3. Tham gia hoạt động tập thể như hát hò nhảy múa

Bạn thích hát nhưng bạn hát không hay? Bạn thích múa nhưng bạn múa không đẹp? Ổn thôi. Chỉ cần bạn "thích" là được. Mọi người luôn đề cao tinh thần tình nguyện hơn là chuyện bạn giỏi đến đâu. 

Hội diễn văn nghệ là nơi các bạn khám phá ra những tài năng chưa bao giờ nghĩ tới. Ngồi tập cùng nhau giúp mọi người thân thiết hơn. Và một phút tỏa sáng trên sân khấu sẽ là thành quả lớn nhất. Chắc chắn sau một đợt tập luyện như vậy, những tình bạn keo sơn mới sẽ xuất hiện. Và khi hết mùa hội diễn, điều mà bạn sẽ nhớ nhất không chỉ là ánh đèn sân khấu, là những bộ trang phục lấp lánh mà là những điều nhỏ nhặt hàng ngày đã trôi qua. Là những bữa cơm mà ở đó các bạn mang đồ ăn từ nhà lên và chia sẻ cho nhau từng miếng cơm, thịt, bánh mỳ,… dù nguội ngắt nhưng vẫn ngon như thường. Là những buổi tập hát đến tắt tiếng, những buổi chạy chương trình sốt đến đừ người. Nhưng có hề gì? Chúng ta đã luôn chăm sóc cho nhau như một gia đình.

4. Đi tình nguyện, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh
 
Tết yêu thương là hoạt động thường niên do Đoàn, khoa tổ chức với mục đích mang Tết ấm áp về cho bà con nghèo. Tiền không có nhiều, chúng ta quyết tâm đưa nó tới những gia đình không có khả năng thoát nghèo. Không ít bạn đã quặn lòng khi nghe nói về hoàn cảnh của một gia đình mà vợ bỏ đi, chồng ngày nào cũng đi trèo dừa hoặc bắt chuột đồng cho con ăn, đến một tấc đất cũng không có. Nhiều bạn đã rơi nước mắt khi biết nhà đó chị vợ chăm sóc ba bị bại liệt, hai con nhỏ, cái nền nhà gập ghềnh những đất. Mình làm được gì? 10kg gạo cũng là một món quà ấm áp, thùng mỳ gói tưởng chừng như xa xỉ ở mảnh đất nghèo này cũng đủ để làm ấm lòng.

Có những trải nghiệm, bạn có thể làm ở thời điểm này hay thời điểm khác nhưng với mùa hè xanh, chỉ 1 tháng/năm và cơ hội chẳng quay lại dù muốn hay không. Đương nhiên, nếu bạn không tham gia, chẳng ai dám khẳng định bạn là những người có vấn đề về mặt xã hội. Rèn luyện thì có rất nhiều nơi tốt hơn mùa hè xanh. Nhưng “đặc sản” của mùa hè xanh không phải là chuyện bạn giúp được bao nhiêu người, gom được cái áo tình nguyện, xây được bao nhiêu ngôi nhà, kiếm được bao nhiêu điểm rèn luyện mà là việc bạn sẽ cảm thấy ấm áp rất nhiều về tinh thần tình nguyện và có khi là một gia đình thứ hai, hứa đấy! Điều này thì không phải trải nghiệm nào cũng có được.

Nếu bạn nghĩ mùa hè xanh là lội kênh, quét rác, đứng đường chốt giao thông, phơi mặt cho nắng, gió, về những vùng quê xa xôi để chăn bò, để dạy lớp học tình thương, ra đảo mấy ngày không được tắm, ai đi về cũng đen nhẻm, nhan sắc tàn phá… thì bạn đã sai lầm. Mùa hè xanh có rất nhiều môi trường để bạn phát triển bản thân mà khó ở đâu có được. Thế nên, mùa hè không xanh thì tiếc nhỉ?
 
5. Lang thang đây đó, về quê bạn bè

Đời sinh viên phải thử một lần như thế 2

Năm 3 đại học, khi vốn kiến thức đã tạm ổn, mối quan hệ đủ sâu, các bạn nên xách ba lô lên và đi. Ở nhà người này một ít, người kia một ít. Phần lớn là bạn học, một số ít là bạn qua mạng, thậm chí ra Hà Nội, là những người anh em chưa từng gặp mặt. Họ sẽ bảo bạn liều lĩnh, nhưng bạn nên thử một lần xem thế nào. 

Hãy thử đi các bạn ạ. Không quá nhiều chi phí, đến thăm bạn bè ở những miền quê khác nhau, trải nghiệm cuộc sống mới.
 
6. Yêu một ai đó

Đừng ngại thừa nhận bạn từng yêu một ai đó, chia tay, thất bại, khóc lóc, đau khổ. Chẳng sao cả. Chỉ là thêm một chút gia vị vào cuộc sống. Đừng cố gắng kiểu như: tôi phải tập trung vào học tập, tôi không có thời gian yêu thương. Hãy để con tim bạn lên tiếng, chứ không phải cái miệng.
 
7. Làm một vài việc điên rồ

Người ta bảo tuổi trẻ ai cũng mắc phải sai lầm, dù nhỏ dù lớn, nhưng đây cũng là thời gian dễ sửa chữa sai lầm nhất. Điên rồ ở đây chỉ là đừng gây nguy hại cho ai hoặc cộng đồng là được. Có bạn đã từng thử những việc như nhất định không mang một đồng nào lên xe buýt và kiểm chứng lòng tốt của người đời. Có bạn cũng từng đứng ở ngã tư, cầm cái biển: Hãy mỉm cười khi dừng đèn đỏ, để bao người qua đường mỉa mai. Có bạn từng lên xe ô tô đi đến một nơi lúc nửa đêm, để sáng hôm sau, ăn xong tô hủ tiếu rồi lên xe về lại Sài Gòn. Chẳng sao cả, những người bạn ấy vẫn sống tốt và còn học được rất nhiều điều thú vị sau những chuyện "điên rồ".
 
8. Đi làm thêm

Có nhiều lý do để đi làm thêm, nhưng phần lớn là do thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm. Làm đi để thấy cuộc sống nó khắc nghiệt thế nào, đồng tiền làm ra khó khăn thế nào, và bạn sẽ trân trọng công ơn bố mẹ thế nào.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét